วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

บีท รูท (Beet-Root)



บีท-รูท  มีชื่อเรียกอีกอย่างว่าหัวผักกาดแดง เป็นพืชที่มีระบบรากหรือหัวใต้ดินสะสมอาหาร ลักษณะรากเป็นทรงกลมด้านในอวบน้ำ มีเนื้อสีแดงเข้มเลือดหมู หรือสีแดงม่วง  ในเนื้อของ บีท-รูท มีสารสีแดงที่เรียกว่า "บีทานิน" (Betanin) ซึ่งเป็นกรดอะมิโน ที่ช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง และลดการเติบโตของเนื้องอกได้ และยังทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น  นอกจากนี้ในบีท-รูท ยังมีสารสีม่วง ที่เรียกว่า "แอนโทไซยานิน" (Anthocyanin) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดสารก่อมะเร็งในร่างกายได้อีกด้วย

บีทรูท เป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น อุณหภูมิที่เหมาะสมในการปลูกคือ 15 - 22 องศา C หากปลูกในพื้นที่อากาศร้อนการเจริญเติบโตจะช้า และหัวจะไม่ค่อยใหญ่มาก บีท-รูท เป็นพืชที่ไม่มีแมลงรบกวน ปลูกง่าย และสามารถปลูกในกระถางได้เช่นเดียวกับเบบี้แครอท

ดินที่เหมาะสมในการปลูกคือดินร่วนปนทราย มีการระบายน้ำได้ดี มีค่า pH อยู่ที่ 5.5 - 7.0  ระยะการปลูกระหว่างต้นประมาณ 7 - 10 เซนติเมตร



วิธีปลูก
1. แช่เมล็ดในน้ำอุ่น 50 องศา C ประมาณ 1 คืน  พึ่งเมล็ดให้แห้งนำมาเพาะในถาดเพาะ โดยใช้วัสดุเพาะ เช่น พีทมอสผสมขุยมะพร้าว รดน้ำทุกวันตอนเช้า และคลุมด้วยกระดาษหรือผ้าพลาสติก ประมาณ 7 - 14 วันเมล็ดจะเริ่มงอก ถ้าเพาะโดยแช่น้ำอุ่นไม่นาน หรือนำไปเพาะโดยไม่แช่น้ำอุ่นให้เมล็ดอิ่มน้ำก่อน เมื่อนำไปเพาะเมล็ดจะใช้เวลางอกประมาณ 12 - 24 วัน ดังนั้นควรแช่น้ำให้เมล็ดอิ่มน้ำเสียก่อน (แนะนำให้ใส่เมล็ดในถุงเจาะรูและกดให้ถุงใส่เมล็ดจมน้ำทั้งคืน) บรีทรูทใช้อุณภูมิค่อนข้างอุ่นในการงอกคือประมาณ 30 องศา C ดังนั้นถ้าเพาะให้งอกได้เร็วขึ้นควรนำถาดเพาะไปตากแดด ช่วง 1 - 4 วันแรกของการเพาะ

2. อนุบาลต้นเกล้าในถาดเพาะจนอายุเกล้าได้ประมาณ 20 - 25 วันจึงย้ายปลูก โดยอาจจะเลือกปลูกในกระถางที่มีความสูงประมาณ 15 - 20 ซม.ขึ้นไป ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 15 - 20 ซม.

3. เมื่อบีท-รูท อายุปลูกได้ประมาณ 60 - 80 วันก็สามารถเก็บมารับประทานได้

วิธีการเก็บ
1. บีท-รูท ที่มีหัวขนาดเล็กนิยมนำไปรับประทานสดเนื่องจากหัวที่มีขนาดเล็กเนื้อจะละเอียดและเนียน ส่วนบีท-รูท ที่มีหัวขนาใหญ่นิยมนำไปปั่นผสมกับผลไม้ หรือแครอทเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

2. วิธีเก็บให้ถอนบีท-รูท ออกจากดิน ใช้มีดตัดปลายรากออกเล็กน้อย และตัดก้านให้เหลือติดกับหัวประมาณ 1 นิ้ว นำหัวบีท-รูท ล้างน้ำให้สะอาดพึ่งให้แห้ง นำไปเก็บในตู้เย็นได้นานประมาณ 20 วัน

http://www.youtube.com/watch?v=bxCDgC5aTWo  การปลูกบีท-รูท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น