วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เซเลอรี่ (Celery)


เซเลอรี่  เป็นพืชในวงศ์ Apiaceae (Umbelliferae) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Apium graveolens var. Secalium มีถิ่นกำเนิดในประเทศสวีเดน  เป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น โดยอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการปลูกคือ 18 - 24 องศาเซลเซียส  ส่วนที่นิยมนำมารับประทานคือส่วนของโคนก้านใบ เนื่องจากเป็นส่วที่มีแป้ง และสารอาหารอยู่สูง มีกลิ่นหอม รสชาดหวานกรอบ เซเลอรี่สามารถนำมาประกอบเป็นอาหารได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าหั่นเป็นชิ้นเล็กๆทานเป็นสลัด, นำมาปั่นเป็นเครื่องดื่ม, นำมาใส่ในซุป หรือจะนำมาผัดกับเนื้อปลาก็อร่อยมาก อีกทั้งในเซเลอรี่มีสารที่ทำให้เลือดสะอาด ลดคอเรสเตอรอล และช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ และลำไส้ได้อีกด้วย

วิธีเพาะเมล็ดเซเลอรี่ ให้เพาะเมล็ดแบบเดียวกับคึ่นฉ่าย คือแช่เมล็ดในน้ำเย็นประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง (หรือจนกว่าเมล็ดจะจมน้ำ แล้วผ้าขาวบางสะอาดชุบน้ำบิดหมาดๆ ห่อเมล็ดที่แช่น้ำแล้วแล้วใส่ในถุงพลาสติกหรือกล่องพลาสติกปิดปากให้สนิทนำไปบ่มต่อในตู้เย็นประมาณ 12 ชั่วโมง หรือ 1 คืน แล้วนำมาเพาะลงในถาดหลุมหรือวัสดุปลูก วิธีการนี้จะทำให้เมล็ดงอกได้เร็วกว่าการนำเมล็ดแช่น้ำแล้วนำไปเพาะโดยตรง โดยเมล็ดเซเลอรี่จะใช้เวลางอกภายใน 10 - 14 วันหลังจากวันหยอดเมล็ด

 

หลังจากอนุบาลต้นเกล้าในถาดหลุมได้ประมาณ 20 - 25 วันก็สามารถย้ายลงปลูกได้ โดยแนะนำในปลูกในกระถางขนาด 6 นิ้วขึ้นไป โดยวัสดุปลูกให้ใช้ดินร่วน : ขุยมะพร้าว : ปุ๋ยคอก  อัตราส่วน 1:1:1 รดน้ำทุกวันเช้า-เย็น เมื่อปลูกได้ประมาณ 75 - 90 วัน เซเลอรี่จะสูงประมาณ 40 - 45 ซม.ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้เลยครับ วิธีเก็บสำหรับผู้ที่ปลูกทานเองผมแนะนำให้ใช้มีดตัดโคนต้นโดยให้เหลือโคนต้นสูงจากพื้นประมาณ 1 - 2 นิ้ว ทิ้งไว้หลังจากตัดแล้วให้ใสปุ๋ยคอกเพิ่มเพื่อบำรุงต้นต่อ รดน้ำปกติเซเลอรี่จะงอกออกมาจากรอยตัดใหม่ภายในเวลาประมาณ 30 - 40 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้อีก ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเพาะเมล็ดใหม่ครับ  



การปลูกเซเลอรี่          http://www.youtube.com/watch?v=LWymFo7-64U
การปลูกเซเลอรี่          http://www.youtube.com/watch?v=iuSI3Jl1FHI


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น